In ra giấy
Chiến tranh Hàn Quốc và Âm nhạc đại chúng: Bài ca chưa bao giờ dứt CHUYÊN ĐỀ 4 Âm nhạc đại chúng trong thời kỳ truyền thông mới
Ngày cập nhật 10.1.2021 (GMT+7)
Chiến tranh Hàn Quốc và Âm nhạc đại chúng: Bài ca chưa bao giờ dứt CHUYÊN ĐỀ 4: Âm nhạc đại chúng trong thời kỳ truyền thông mới Các phương tiện truyền thông cũ, đại diện bởi kênh truyền hình tổng hợp, truyền hình cáp, cùng phương tiện truyền thông xã hội được thiết lập trong kỷ nguyên di động và phương tiện truyền thông mới như các nguồn âm nhạc số… đã đa dạng hoá cấu trúc ngành công ...

Chiến tranh Hàn Quốc và Âm nhạc đại chúng:
Bài ca chưa bao giờ dứt


CHUYÊN ĐỀ 4:

Âm nhạc đại chúng trong thời kỳ truyền thông mới


Các phương tiện truyền thông cũ, đại diện bởi kênh truyền hình tổng hợp, truyền hình cáp, cùng phương tiện truyền thông xã hội được thiết lập trong kỷ nguyên di động và phương tiện truyền thông mới như các nguồn âm nhạc số… đã đa dạng hoá cấu trúc ngành công nghiệp âm nhạc đại chúng trong thế kỉ 21. Nền âm nhạc đại chúng Hàn Quốc đang đảm bảo tính đa dạng và tạo ra một cảnh quan phong phú thông qua các phương tiện và nền tảng truyền thông khác nhau.

Tại buổi hòa nhạc trot được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Suwon vào tháng 12 năm 2019, khán giả tràn ngập khán đài cổ vũ cho màn trình diễn của các ca sĩ.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Ca sĩ nhạc trot Song Ga-in đang phát biểu tại buổi giới thiệu cho chương trình “Nữ danh ca nhạc Trot mùa 2” được tổ chức tại sân Changdong 61 vào tháng 10 năm 2019. Cô là người chiến thắng cuối cùng của chương trình thử giọng “Nữ danh ca nhạc Trot tương lai” được phát sóng trên TV Chosun vào năm 2019.

Người chiến thắng cuối cùng của Chương trình thử giọng “Nam danh ca nhạc Trot tương lai” là Lim Young-woo. Chương trình này được đài truyền hình Chosun phát sóng từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2020, ghi nhận tỷ lệ người xem lên tới 35,7%, đứng đầu trong số các kênh truyền hình tổng hợp.

Những cao thủ âm nhạc
Internet bắt đầu phát triển vào những năm 2000 và mang đến những cơn địa chấn cho thị trường âm nhạc. CD, phương tiện lưu trữ nhạc bị mất đi vị trí của mình bởi các tệp MP3. Loại hình âm nhạc kỹ thuật số mới này được tải xuống không phải qua thị trường âm nhạc chính thống mà bất hợp pháp qua P2P, và thường được sử dụng làm nhạc nền của các dịch vụ mạng xã hội hoặc nhạc chuông của điện thoại di động. Khối lượng bán nhạc đang giảm dần, nhưng do loại hình âm nhạc số chưa tìm được kênh phân phối chính thống nên thị trường bị đình trệ. Sự thay đổi bắt đầu thông qua điện thoại di động. Với sự lan rộng của điện thoại thông minh vào những năm 2010, các phương pháp nghe nhạc phổ biến đã phát triển thành phát trực tuyến thay vì tải xuống, và cuối cùng thị trường nhạc số đã được hình thành.
*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Chương trình thử giọng
Lịch sử của các cuộc thi thử giọng âm nhạc nổi tiếng ở Hàn Quốc bắt đầu từ năm 1977. Đó là Đại hội âm nhạc trong hệ thống Đại học của đài MBC, chương trình được xem là sự khởi đầu cho nền văn hoá của giới trẻ mới, với ca khúc giành giải cao nhất “Anh biết làm sao” của San Pebbles. Đại hội là ánh sáng duy nhất cho những sinh viên đại học ấp ủ một ước mơ với âm nhạc trong hoàn cảnh văn hóa giới trẻ bị biến mất sau làn sóng cần sa năm 1975. Nếu chỉ liệt kê ca khúc giành giải thưởng của Đại hội thì cũng đủ viết nên lịch sử các bài hát hit thập niên 1980. Tuy nhiên, Đại hội bắt đầu giảm dần ảnh hưởng vào năm 1990. Điều này là do sự gia nhập chính thức của các công ty giải trí dẫn tới sự thay đổi nhanh chóng thị trường âm nhạc đại chúng. Những đứa trẻ mơ ước trở thành ngôi sao đã đến công ty làm thực tập sinh từ những năm đầu tuổi thiếu niên và ra mắt với tư cách thần tượng sau nhiều năm được đào tạo một cách dập khuôn. Trong khi đó, những con người trẻ tuổi mơ về một thế giới âm nhạc của riêng mình thì lại đi tới các câu lạc bộ trước Hongdae. Trong bối cảnh như vậy thì không có lí do gì để các tài năng âm nhạc thực thụ lựa chọn tham gia vào Đại hội này nữa.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Khán giả cổ vũ tại vòng sơ khảo của Mnet “Superstar K” mùa 3, được tổ chức tại thành phố New York năm 2011. Chương trình thử giọng trên truyền hình đã tạo ra sự quan tâm đáng chú ý ở nước ngoài khi được mở cho các thí sinh quốc tế.

Làn sóng nhạc trot
Hiện thực dòng nhạc trữ tình trot đang phải đối mặt thật nghiệt ngã và tàn khốc, khi mà tỷ lệ phát trực tuyến của nó chỉ chiếm 1% trong thị trường âm nhạc số, nguồn doanh thu chính của loại hình âm nhạc này không phải từ các cửa hàng online mà phụ thuộc vào điểm dừng chân trên đường cao tốc hoặc các sự kiện quy mô nhỏ. Vì vậy, cơn sốt nhạc trữ tình đang được thổi bùng lên gần đây chắc chắn sẽ là một sự kiện không ai ngờ tới.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Cơn sốt nhạc trot đã cùng Song Ga-in, người đột nhiên trở thành ca sĩ quốc dân sau khi giành chức vô địch trong chương trình thử giọng có tên gọi “Nữ danh ca nhạc Trot tương lai” phát sóng năm 2019 của đài truyền hình Chosun. Song Ga-in, ca sĩ long đong vô danh trong nhiều năm đã phá vỡ dòng chảy đơn điệu của dòng nhạc trữ tình pha trộn và cho thấy được sức mạnh vượt trội của dòng nhạc trữ tình chính thống. Sự hiện diện của cô đánh thức một thực tế rằng, trong khi giới trẻ cuồng nhiệt với nhóm nhạc thần tượng thì tầng lớp khán giả trung niên cũng có thể tạo thành một cộng đồng người hâm mộ trung thành. Sự bùng nổ của nhạc trot vào năm ngoái không hề lướt qua như gió thoảng mùa xuân. Lấy cảm hứng từ sự thành công của “Nữ danh ca nhạc Trot tương lai”, từ tháng 1 tới tháng 3 năm nay, đài truyền hình Chosun đã cho ra mắt chương trình “Nam danh ca nhạc Trot tương lai” và một ngôi sao khác có tên gọi là Lim Young-woong đã xuất hiện.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Liên hoan âm nhạc Đại học của MBC, bắt đầu vào năm 1977, đã khởi xướng các cuộc thi tài năng truyền hình ở Hàn Quốc. Trong những năm 2000, các chương trình tài năng trên TV đã phát triển một loạt các phong cách âm nhạc, bao gồm hip hop, trot và crossover. Theo chiều kim đồng hồ từ trên cùng bên trái là các áp phích quảng cáo cho “Phantom Singer” (JTBC), “K-Pop Star” (SBS), “Voice of Korea” và “High School Rapper” (JTBC), “TOP Band” (KBS).


Kim Zak-ka Nhà bình luận âm nhạc, thành viên Hội đồng Giải thưởng Âm nhạc đại chúng Hàn Quốc
Dịch. Trần Huyền Trang

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*


Nguồn: Tạp chí Koreana - Văn hóa Nghệ thuật Hàn Quốc, số Mùa2020 (vol 7, no.2) phiên bản tiếng Việt (xem
bản đầy đủ tại đây)

*Vì lý do bản quyền nên chúng tôi chỉ trích giới thiệu một đoạn nhỏ trong bài viết. Bạn đọc vui lòng nhấp vào đường link trên để đọc toàn văn bài viết.

Khoa Hàn Quốc học - Faculty of Korean Studies - 한국학부