Tìm kiếm
E-mail
Mật khẩu
Câu hỏi khảo sát
Bạn có thích tiếng Hàn Quốc không
Rất thích
Không thích
Bình thường

Nghiên cứu > Văn hóa Hàn Quốc
Đường đến hiện đại: Hàn Quốc đầu thế kỷ 20 CHUYÊN ĐỀ 2 Dạo bước Seoul những năm 1930 cùng tiểu thuyết gia Gubo
20/06/2019 GMT+7

Đường đến hiện đại:
Hàn Quốc đầu thế kỷ 20
CHUYÊN ĐỀ 2

Dạo bước Seoul những năm 1930 cùng tiểu thuyết gia Gubo


Hôm nay cũng vậy, khoảng giữa trưa anh lại ra khỏi nhà với quyển sổ và cây gậy ba toong trên tay. Truyện vừa “Một ngày của tiểu thuyết gia Gubo” là tác phẩm mang tính tự sự hư cấu nổi tiếng của nhà văn Park Tae-won miêu tả hành trình đi dạo khắp Seoul “không có chỗ đặc biệt nào để đi” cho đến khi quay về nhà vào sáng sớm ngày hôm sau. Nhà văn Park Tae-won sinh năm 1909 tại Seoul, năm 1950 sang Bắc Triều Tiên trong cuộc biến loạn của đất nước và tiếp tục hoạt động sáng tác ở đó đến khi qua đời năm 1986. Tác phẩm “Một ngày của tiểu thuyết gia Gubo” được đăng nhiều kỳ trên nhật báo “Joseon JungAng Ilbo” trong suốt tháng 8 năm 1934 với phần minh họa của Yi Sang – một tác gia cùng với Park là những người dẫn đầu trường phái hiện đại (modernism) lúc bấy giờ. Chúng ta cùng nhìn lại phong cảnh đô thị cận đại Seoul thời ấy theo bước chân của nhân vật tiểu thuyết gia Gubo và dòng tâm trạng của tác giả Park trong truyện.

Một minh họa của Yi Sang cho tiểu thuyết “Một ngày của tiểu thuyết gia Gubo” của Park Tae-won, đăng nhiều kỳ trên nhật báo Jungang Ilbo tháng 8 năm 1934.

Tuổi trẻ u sầu giữa đô thị thực dân
Mẹ của Gubo không thể hiểu đứa con trai từng du học Đông Kinh [Tokyo] về nhưng đã hai mươi sáu tuổi vẫn chưa nghề nghiệp, chẳng lập gia đình mà chỉ viết lách. Hôm nay, Gubo để lại người mẹ với nỗi lo lắng phía sau và ra khỏi nhà. Bước chân không mục đích, Gubo đi bộ qua đường ray xe điện, ngước nhìn tòa nhà Hwasin [bách hóa đầu tiên của Joseon xây dựng năm 1931 và là tòa nhà cao nhất Seoul lúc bấy giờ] rồi bước vào bên trong. Ở đó, anh bắt gặp một đôi vợ chồng trẻ cùng với đứa con đang đợi thang máy nên thấy ghen tị [với hạnh phúc ấy] và bỗng dưng Gubo tự hỏi mình phải đi tìm hạnh phúc nơi đâu.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Nangnang Parlor được mở cửa vào năm 1931 bởi Yi Sun-seok, một nghệ sĩ đã tốt nghiệp trường Nghệ thuật Ueono, Tokyo. Nằm gần vị trí hiện là khách sạn Westin Chosun Seoul, nơi đây nổi tiếng là nơi tụ tập của “các chàng trai tân thời”.

Những người chạy theo đồng tiền
Ra khỏi phòng trà, Gubo tản bộ về phía Dinh toàn quyền Gyeongseong (府廳), ngước nhìn cổng Daehanmun (大漢門, Đại Hán môn) của cung Deoksu (德壽宮, Đức Thọ cung) vừa nghĩ, “cung điện xưa cũ kia khiến lòng người u sầu”, rồi thẫn thờ trong chốc lát giữa dòng người nhộn nhịp qua lại. Tình cờ Gubo gặp người bạn thời tiểu học nên cảm thấy vui mừng. Nhưng trước bộ dạng tồi tàn của anh, người bạn chỉ lạnh nhạt chào rồi bỏ đi mất để lại cho anh với nỗi cô độc và buồn tủi.
*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Cô đơn trong hoàng hôn
Lang thang trong nỗi cô đơn trên ngã tư Jongno, Gubo đi ngang qua đồn cảnh sát Jongno và bước vào một phòng trà nhỏ tìm chủ quán. Bởi chủ nhân của phòng trà này là bạn anh. Nghe nhân viên bảo chủ quán đi ra ngoài sẽ về ngay nên anh quyết định ngồi chờ. [Đây là phòng trà Jebi – “Chim sẻ” mà nhà thơ Yi Sang và người tình gisaeng Geumhong cùng điều hành trong hai năm 1933–1935]. Theo một bài báo trên tạp chí lúc bấy giờ, từ trong phòng trà “đặc biệt với tất cả các tường bằng kính” khách vừa ngồi uống trà vừa có thể ngắm nhìn những cô gái tân thời (sinyeoseong) mang vớ và giày cao gót đi lại trên đại lộ Jongno bên ngoài cửa kính. Trong khi ngồi đợi bạn ở phòng trà này, Gubo hồi tưởng lại người con gái anh yêu thời còn du học ở Đông Kinh.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Bách hóa Hwansin được xây dựng năm 1931, là bách hóa hiện đại đầu tiên của Hàn Quốc. Tòa nhà nằm ở ngã ba nay là phố Jongno, nhưng đã bị phá hủy năm 1987 khi những con đường được mở rộng. © Korea Creative Content Agency

Ga Gyeongseong được xây dựng đầu tiên năm 1900 với cấu trúc bằng gỗ rộng 33 m2, sau đó được xây dựng lại năm 1925 với tòa nhà hai tầng và một tầng hầm. Đây là một trong những nhà ga xe lửa lớn nhất châu Á lúc bấy giờ, cùng với ga Tokyo.

Phố Jongno sáng sớm
Gubo bước vào phòng trà tìm một chỗ ngồi ở góc và lặng yên nghe bản “Valse Sentimentale” của Tchaikovsky (1840–1893) do tay đàn violin Mischa Elman (1891–1967) biểu diễn. Lúc đó một nhân viên của công ty bảo hiểm nhân thọ đang ngồi uống bia đắt tiền với nhóm đồng hành bên cạnh nhận ra Gubo và mời anh sang bàn họ. Không cách nào từ chối, Gubo sang ngồi cùng nhưng khi nghe họ tính toán giá trị tiểu thuyết sang đồng tiền anh cảm thấy khó chịu thì may vừa lúc người bạn bước vào, anh đứng dậy ra khỏi quán.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*

Song Sok-ze Nhà văn
Hiền Nguyễn Dịch

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*


Nguồn: Tạp chí Koreana - Văn hóa Nghệ thuật Hàn Quốc, số Mùa Xuân 2019 (vol 6, no.1) phiên bản tiếng Việt (xem bản đầy đủ tại đây)

*Vì lý do bản quyền nên chúng tôi chỉ trích giới thiệu một đoạn nhỏ trong bài viết. Bạn đọc vui lòng nhấp vào đường link trên để đọc toàn văn bài viết.



Khoa Hàn Quốc học - Faculty of Korean Studies - 한국학부
In bài này
Gửi thư hỏi đáp
Trở về 
*Ý kiến bạn đọc:
Các tin mới
Các tin khác
Nghiên cứu