Tìm kiếm
E-mail
Mật khẩu
Câu hỏi khảo sát
Bạn có thích tiếng Hàn Quốc không
Rất thích
Không thích
Bình thường

Nghiên cứu > Văn hóa Hàn Quốc
BẢO TỒN DI SẢN ĐIỆU MÚA HẠC CỦA NHO SĨ
24/03/2020 GMT+7

BẢO TỒN DI SẢN

ĐIỆU MÚA HẠC CỦA NHO SĨ


Điệu múa hình tượng hóa động tác chim hạc (hakchum) của vùng Dongnae, Busan là một trong những điệu múa dân gian hàm chứa nhiều cốt cách thanh tao của Nho sĩ. Không có tài liệu ghi chép nào đề cập đến nguồn gốc hay thời gian ra đời của hakchum, tuy vậy điệu múa này được phỏngđoán là hình thức biến thể và phát triển từ các điệu múa được lưu truyền lại. Múa hạc Dongnae đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể số 3 của thành phố Busan, với đặc trưng là tính ngẫu hứng vô cùng tự do phóng khoáng.

Múa hạc vùng Dongnae, được biểu diễn thành nhóm từ ba đến mười hai người, là điệu múa tượng trưng cho tinh thần và tư tưởng thanh cao của Nho sĩ thông qua việc mô phỏng các động tác của hạc.

Vũ công Lee Seong-hun

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*



Lee Seong-hun tin rằng sự thu hút của múa hạc Dongnae chính là các vũ điệu ngẫu hứng giữa vũ điệu tập thể. © Korea Cultural Heritage Foundation

“Vũ công Lee Seonghun tuy không phải là người cao lớn nhưng ông có thể mang tất cả

các điệu múa lên sân khấu. Cứ như hạc nhập vào thân xác ông vậy.
Ông đã đạt đến đỉnh cao của múa rồi.”

Điệu múa bộc lộ tinh thần của Nho sĩ
Bất kể nguồn gốc và hình thức ban đầu như thế nào, múa hạc hiện nay có hình thức của điệu múa deokbaegi vùng Yeongnam được thêm vào các động tác di chuyển của hạc. Mặc dù vũ công mặc trang phục Nho sĩ và múa các động tác pha lẫn giữa Nho sĩ và hạc nhưng vũ công thực sự của múa hạc không phải là Nho sĩ.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*



Lee Seong-hun, giữa, dẫn đầu đoàn biểu diễn múa hạc Dongnae tại Trung tâm Văn hóa và Nghệ thuật Osan vào ngày 6 tháng 9 năm 2019, trong sự kiện mang tên “Chúng ta cùng Pungnyu nhé?” (Pungnyu nghĩa là “thưởng thức nghệ thuật thuần khiết”.) © Korea Cultural Heritage Foundation

Hòa điệu với khẩu âm
Múa hạc Dongnae thường được diễn trên nền nhạc của bốn loại nhạc cụ là kkwengkwari (chiêng nhỏ), jing (cồng), janggu (trống đồng hồ cát), buk (trống cái hai mặt). Khác với các hình thức múa dân gian khác, phần nhạc nền của múa hạc Dongnae đặc biệt hơn ở chỗ có thêm khẩu âm, tức là âm thanh ngân nga từ miệng (gu-eum). Vũ công Lee Seong-hun cho biết khẩu âm là âm thanh tổng hợp từ âm thanh bắt chước tiếng các loại nhạc cụ như đàn gayageum (mười hai dây), đàn ajaeng (bảy dây) hay haegeum (hai dây), âm thanh của tự nhiên mà người hát tạo ra bằng miệng, và âm thanh đặc trưng vốn có của riêng người hát.

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*



Điệu múa và âm thanh xoa dịu nỗi lòng
Hai người luôn chia sẻ cảm xúc dạt dào trên sân khấu của những điệu múa và âm thanh lại tiếp tục khen ngợi nhau.

“Vũ công Lee Seong-hun tuy không phải là người cao lớn nhưng ông có thể mang tất cả các điệu múa lên sân khấu. Cứ như hạc nhập vào thân xác ông vậy. Ông đã đạt đến đỉnh cao của múa rồi.”

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*




Kang Shin-jae Ký giả tự do

*XEM TOÀN VĂN TẠI ĐÂY*


Nguồn: Tạp chí Koreana - Văn hóa Nghệ thuật Hàn Quốc, số Mùa Đông 2019 (vol 33, no.4) phiên bản tiếng Việt (xem bản đầy đủ tại đây)

*Vì lý do bản quyền nên chúng tôi chỉ trích giới thiệu một đoạn nhỏ trong bài viết. Bạn đọc vui lòng nhấp vào đường link trên để đọc toàn văn bài viết.

Khoa Hàn Quốc học - Faculty of Korean Studies - 한국학부
In bài này
Gửi thư hỏi đáp
Trở về 
*Ý kiến bạn đọc:
Các tin mới
Các tin khác
Nghiên cứu