Tìm kiếm
E-mail
Mật khẩu
Câu hỏi khảo sát
Bạn có thích tiếng Hàn Quốc không
Rất thích
Không thích
Bình thường

Nghiên cứu > Văn hóa Hàn Quốc
Nhân vật chính trong các tác phẩm hát kể chuyện Pansori xưa và nay
20/02/2017 GMT+7

2017-02-15

Nhân vật chính trong các tác phẩm hát kể chuyện Pansori xưa và nay

[Nàng Xuân Hương và công tử Lý Mộng Long trong Chunhyangga]


Hát kể chuyện Pansori là một loại hình nghệ thuật có nhạc và lời dựa trên các tiểu thuyết cổ xưa. Trong số các tác phẩm văn học cổ này, một số tiểu thuyết có cốt chuyện là các sự tích lịch sử có thật như Jeokbyeokga (Xích Bích ca), trong khi một số khác lại được sáng tác dựa trên các câu chuyện, truyền thuyết được lưu truyền từ lâu như trường ca Heungboga (Anh em nhà Heungbo), Chunhyangga (Xuân Hương ca), Simcheongga (Người con gái hiếu thảo Sim Cheong) hay Sugungga (Thủy cung ca). Những câu chuyện được lấy làm mô-típ cho các tác phẩm hát kể chuyện Pansori được người Hàn gọi là “Geunwon Seolhwa” (Truyền thuyết gốc). Ví dụ, một trong số những truyền thuyết gốc của “Xuân Hương ca” được truyền lại như sau: Xuân Hương vốn là một cô gái xấu xí và công tử Lý Mộng Long cũng không phải là một người chuyên tâm dùi mài kinh sử mà lại là một kẻ chơi bời trác táng, vung vãi tiền bạc của cha mẹ. Rồi một ngày, Lý Mộng Long đã phải lòng Xuân Hương khi thấy cô nàng chơi đu quay. Mặc cho cha mẹ phản đối, công tử Lý Mộng Long vẫn nài nỉ muốn được kết hôn với Xuân Hương, và cuối cùng thì hai người đã nên duyên vợ chồng. Song sau khi kết hôn, công tử Lý Mộng Long mới giật mình nhận ra rằng Xuân Hương quá xấu xí chứ không xinh đẹp như hình bóng nàng Xuân Hương khi chơi đánh đu mà Lý Mộng Long vẫn hằng tơ tưởng. Công tử Lý Mộng Long bỏ đi và từ đó không bao giờ trở lại nữa, mặc cho nàng Xuân Hương mòn mỏi đợi chờ và cuối cùng đã tự kết liễu đời mình. Dân làng thấy tội nghiệp cho kiếp đời một người con gái nên đã tạo ra câu chuyện Chunhyangjeon (Truyện Xuân Hương) để an ủi cho số phận hẩm hiu của nàng.

Trong trường ca hát kể chuyện Pansori Chunhyangga (Xuân Hương ca), nàng Xuân Hương là một cô gái xinh đẹp, có học vấn và trọng trinh tiết. Trong thời gian công tử Lý Mộng Long ra kinh đô ứng thí, bất chấp mọi mưu đồ hiểm ác của tên quan huyện mới đến nhậm chức, nàng Xuân Hương vẫn một mực trung trinh với công tử Lý Mộng Long. Tới khi công tử Lý Mộng Long trở thanh quan Ám hành ngự sử và quay trở lại trong diện mạo một kẻ ăn mày, mẹ của Xuân Hương, bà Wolmae, đã mắng mỏ Lý Mộng Long và than rằng “Thôi! Thế này thì Xuân Hương chắc chết mất thôi!”. Thấy vậy, Xuân Hương liền can ngăn mẹ và nhờ mẹ đối xử tốt với Lý Mộng Long. Không hiểu tâm trạng thực của nàng Xuân Hương khi đó thế nào? Xuân Hương không biết là lúc nào mình sẽ phải chết. Và liệu thực tình thì Xuân Hương có muốn giữ trinh tiết vì một Lý Mộng Long nay đã thành kẻ ăn mày hay không?
Ngay từ đầu, việc con gái một kỹ nữ lấy cậu ấm con trai một gia đình quý tộc là một điều dường như không thể có trong thời đại phong kiến ở Hàn Quốc thời bấy giờ. Thử đặt giả thuyết rằng nếu truyền thuyết nàng Xuân Hương được viết trong thời nay thì không biết là tâm trạng của nàng Xuân Hương sẽ được miêu tả ra sao nhỉ?

[Người con gái hiếu thảo Sim Cheong trong Simcheongga]


Các tác phẩm hát kể chuyện Pansori đều mang tính giáo huấn cao, như trường ca Chunhyangga (Xuân Hương ca) khuyên răn con người phải biết giữ trinh tiết đến cùng, trường ca Jeokbyeokga (Xích Bích ca) và Sugungga (Thủy cung ca) thì dạy con người lòng trung kiên, trường ca Heungboga (Anh em nhà Heungbo) nhắc nhở con người không được quên tình nghĩa anh em, còn trường ca Simcheongga (Người con gái hiếu thảo Sim Cheong) thì lại nhấn mạnh chữ hiếu của phận làm con trước công ơn sinh thành của cha mẹ. Những trường ca này có thể khiến người nghe cảm thấy đôi chút xa lạ trong thời đại ngày nay, nên gần đây, khá nhiều nhạc phẩm đã được sáng tác mới, giúp giãi bày tâm trạng của các nhân vật này trong thời đại mới. Một ví dụ điển hình là tâm trạng của Sim Cheong, người con gái hiếu thảo, trên đường bị đem bán làm vật tế thần. Nguyện quyên sinh để đổi lấy ánh sáng cho người cha mù lòa nhưng tâm trạng của Sim Cheong lại rối bời khôn tả khi để lại người cha côi cút trên cõi đời. Có lẽ nào Sim Cheong lại không có lúc buồn tủi, than thân trách phận rằng “Cớ chi mà mình lại sinh ra trong cái nhà này?”, và rằng “Làm sao mà cha mình lại có thể hứa một điều như vậy để mình phải bỏ mạng ở cái tuổi còn son này?”. Và nếu Sim Cheong không phải là con gái mà là con trai, câu chuyện chắc chắn sẽ có một hướng tiến triển khác.

* Nhạc phẩm “Neomudo Motsaenggin Chunhyang” (Nàng Xuâng Hương quá xấu xí) / Nam Sang-il
* Nhạc phẩm “Lee~ Mong-ryong ah!” (Hỡi ơi! Lý Mộng Long) / nhóm nhạc truyền thống Project Rock
* Bài hát “Cheong, Badaga Doeda” (Cheong, trở thành biển cả) / Park In-hye

Nguồn: http://world.kbs.co.kr/vietnamese/program/program_tmusic_detail.htm?No=10066867
Khoa Hàn Quốc học - Faculty of Korean Studies - 한국학부
In bài này
Gửi thư hỏi đáp
Trở về 
*Ý kiến bạn đọc:
Các tin khác
Nghiên cứu